บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
Research in Early Childhood Education | |||
การวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย EAED 4901 | |||
วัน / เดือน / ปี 25 มกราคม 2559
ครูผู้สอนและนักศึกษาร่วมกันอภิปรายพูดคุยถึงปัญหาในชีวิตประจำวันและโยงเข้าเรื่องการตั้งปัญหาในการทำวิจัยและอาจารย์ผู้สอนนำตัวอย่างวิจัยมาให้นักศึกษาดู และนำตัวอย่างวิจัยหน้าเดี่ยวมาให้นักศึกษาดู หลังจากนั้นอาจารย์ผู้สอนให้นักศึกษาทำการค้นคว้าหาวิจัยเพื่อทำวิจัยหน้าเดี่ยวเป็นรายบุคคล
วิจัยหน้าเดียวของข้าพเจ้า
วิจัยหน้าเดียว
1.
ชื่อวิจัย : ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กอายุ
4-5 ปีที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยดิน
ผู้วิจัย
: ผกากานต์ น้อยเนียม ระดับการศึกษาปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ปัญหา
: การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กอายุ
4-5 ปี
จุดประสงค์การวิจัย : 1.
เพื่อศึกษาระดับความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กอายุ 4-5 ปี โดยรวมและรายด้าน ก่อนแลหลังการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยดิน
2.
เพื่อเปรียบเทียบระดับความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กอายุ 4-5 ปี โดยรวมและรายด้าน ก่อนแลหลังการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยดิน
2.
วิธีการวิจัย
2.1
กลุ่มเป้าหมาย : เด็ดปฐมวัยชายและหญิงอายุ 4-5 ปี จำนวน 15 คน
2.2
วิธีการหรือนวัตกรรม
2.2.1 ให้เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยดินด้วยตนเองอย่าอิสระโดยใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
มือ
นิ้มมือในการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดินและตกแต่งต่อเติมด้วยวัสดุธรรมชาติต่างๆที่หลวกหลาย
2.3
เครื่องมือที่ใช้
2.3.1 แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยดิน
2.3.2 แบบทดสอบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กอายุ
4-5 ปี
3.
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล
3.1 แบบแผนการทดลองในการวิจัยครั้งนี้ดำเนินการกึ่งทดลอง
เป็นตามแผนการทดลอง One
– Grop prettest – Posttest Design (สิริมา ภิญโญอนันตพงษ์ . 2550:15)
4.
การวิเคราะห์ข้อมูล
4.1 ระดับความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กอายุ 4-5 ปี โดยรวมและรายด้าน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปด้วยดิน
4.2 เปรียบเทียบระดับความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กอายุ
4-5 ปี โดยรวมและรายด้าน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปด้วยดิน
5. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ก่อนการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยดินเด็กมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กอยู่ในระดับพอใช้
ค่าเฉลี่เท่ากับ 23.80 หลังการจักกิจกรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยดินเด็กมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กอยู่ในระดับดี
ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 47.13
6. สรุปผล
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กอายุ
4-5 ปี
โดยรวมหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยดินสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.1 (t = 41.83 )
การนำความรูปไปประยุกต์ใช้
จากการทำวิจัยหน้าเดียวทำให้ข้าพเจ้าสามารถเข้าใจวิจัยแบบองค์ร่วมมากขึ้น สามารถอ่านและจับใจความของวิจัยแต่ละเรื่องได้
การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ มีการเตรียมปัญหาและแนวทางการแก้ไข
เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ มีการเตรียมปัญหาและแนวทางการแก้ไข
อาจารย์ผู้สอน : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ พูดคุยของปัญหาที่นักศึกษานำเสนอและบอกแนวทางการแก้ไข แลโยงเข้าสู้การทำวิจัยให้นักศึกษาได้เข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น