บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
Research in Early Childhood Education | |||
การวิจัยทางการศึกษาปฐมวัย EAED 4901 | |||
วัน / เดือน / ปี 18 มกราคม 2559
ความรู้ที่ไดรับ
อาทิตย์นี้เป็นการนำเสนองานวิจัยเกี่ยวกับปฐมวัยโดยมีวิจัยในการนำเสนอครั้งมีความหลากหลายที่เพื่อนแต่ละกลุ่มได้นำมารายงาน
มีทั้งวิจัยที่กับกับปัญหา วิจัยการพัฒนา
นอกจากนี้ในวิจัยของแต่ละกลุ่มทำให้เราเห็นวิธีการแก้ไขปัญหา แผนการสอน
การจัดกิจกรรม ได้เห็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยที่มีความหลากหลาย
เห็นว่ามีการหาคุณภาพของเครื่องมือ และท่านอาจารย์ผู้สอนก็คอยแนะนำ ให้ความรู้เพิ่มเติมในทุกวิจัย
มีการตั้งคำถามให้นักศึกษาได้คิดตลอด
ซึ่งวิจัยที่มีการรายงานในอาทิตย์นี้มีดังต่อไปนี้
กลุ่มข้าพเจ้า
กลุ่มข้าพเจ้า
1 งานวิจัย เรื่อง
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก
ตัด ปะ เศษวัสดุ
การศึกษาระดับ ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผู้วิจัย รวิพร ผาด่าน
การดำเนินการวิจัย
1.
ผู้วิจัยนำแบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมาทดสอบก่อนการทดลอง
(pretest) กับกลุ่มตัวอย่าง
2.
ผู้วิจัยดำเนินการทดลองในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก
ตัด ปะเศษวัสดุเป็นเวลา 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5
วัน วันละ 40 นาที รวม 25 ครั้ง ระหว่างเวลา 10.00 – 10.40 น.
ซึ่งในแต่ละวันจะเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆตามแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์การแก
ตัด ปะเศษวัสดุ
3.
เมื่อดำเนินการครบ 5 สัปดาห์ ผู้วิจัยทำการทดสอบความสามารถในการใช้
กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย หลังการทดลอง (Posttest) กับกลุ่มตัวอย่าง
โดยใช้แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กฉบับเดียวกันกับแบบทดสอบที่ใช้ก่อนการทดลอง
4.
นำคะแนนที่ได้จากการทดลองไปทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติ
5.
สรุปผลการวิจัย
6.
สรุปผลการวิจัย
หลังการทดลองเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะเศษวัสดุมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยรวมสูงกว่าก่อนการทดลอง
ข้อเสนอแนะ
1.
ควรมีการศึกษาความสามารถด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของงเด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัยในช่วงอายุไหนมีพัฒนาการเป็นอย่างไร
แล้วจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัย
2. ควรมีการศึกษาความสามารถด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมสร้างสรรค์การฉีก
ตัด ปะเศษวัสดุในสังดักอื่นๆ เช่น โรงเรียนที่สังกัดในหน่วยงานของเอกชน
โรงเรียนที่สังกัดในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นต้น
3.
ควรมีการศึกษาผลการจักกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด
ปะเศษวัสดุที่มีต่อความสามารถด้านอื่นๆ เช่น ความสามารถทางการคิด
การใช้ความร่วมมือ ความเชื่อมั่น พฤติกรรมการช่วยเหลือ
ความสามารถทางคณิตศาสตร์เป็นต้น
วิจัยของเพื่อนกลุ่มอื่นๆมีดังนี้
1.วิจัยเรื่อง
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์
อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย
2.วิจัยเรื่อง การใช้กิจกรรมการวาดเพื่อเตรียมคามพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย
3.วิจัยเรื่องผงการใช้กิจกรรมการพับเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
4.วิจัยเรื่อง
การส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์
5.วิจัยเรื่อง การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
6.วิจัยเรื่อง
การส่งเสริมทักษะการคิดขอองเด็กปฐมวัยโดยใช้เกมการศึกษา
การนำความรูปไปประยุกต์ใช้
จากการนำเสนองานวิจัยทำให้ได้เห็นรูปแบบการวิจัยที่หลากหลายได้ทราบว่าวิจัยนอกจากจะเริ่มจากปัญหาแล้ว
ยังสามารถเป็นการพัฒนาก็ได้
นอกจากนี้ยังได้เห็นเครื่องมือที่ใช้ในความวิจัยมีความหลากหลายที่เราสามารถนำมาดัดแปลงใช้ได้จริงในรายวิชาการวิจัย
แล้วสามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต
การประเมิน
ตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ เตรียมความพร้อมสำหรับการนำเสนอการวิจัย
ตั้งใจฟังที่เพื่อนนำเสนองานวิจัย และคำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายถูกระเบียบ มีการเตรียมความพร้อมในการนำเสนองานวิจัย
อาจารย์ผู้สอน : เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ
ฟังและแนะนำทุกกลุ่มโดยละเอียด ตรงไหนที่นักศึกษาทำถูกต้องอาจารย์ผู้สอนก็จะชม
หากมีตรงไหนผิดอาจารย์ผู้สอนจะคอยแนะนำให้นักศึกษาเห็นและบอกแนวทางการแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น